Phòng Công Tác Xã Hội

GIỚI THIỆU
PHÒNG CÔNG TÁC XÃ HỘI

Phòng Công tác xã hội Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch được thành lập theo quyết định số 532/QĐ- PNT ngày 23/11/2016 với nhiệm vụ là cầu nối giữa thầy thuốc, người bệnh và người nhà người bệnh có chức năng cung cấp các dịch vụ về Công tác xã hội. Thống nhất quản lý các hoạt động Công tác xã hội tại Bệnh viện.
1. Mục đích
Giúp đỡ các cá nhân, gia đình, nhóm và cộng đồng yếu thế, thiệt thòi, không đảm bảo được một hay một số chức năng xã hội có thể nhận thức, giải quyết “vấn đề” của mình và vươn lên trong cuộc sống, hoà nhập với cộng đồng góp phần ổn định, thúc đẩy xã hội phát triển.
2. Chức năng nhiệm vụ:
2.1. Chức năng:
Tổ chức các hoạt động nhằm hỗ trợ về vật chất và tinh thần cho người bệnh và người nhà người bệnh; hỗ trợ cho nhân viên y tế trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh; nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người bệnh tại Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch và tham gia phát triển chương trình xã hội, sức khỏe trong cộng đồng.
2.2. Nhiệm vụ:
– Phối hợp giải quyết các vấn đề về công tác xã hội cho người bệnh (người bệnh và người nhà người bệnh) trong quá trình khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện và hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện, hỗ trợ về Công tác xã hội của bệnh viện.
– Tiếp nhận và báo cáo về những trường hợp cần giúp đỡ hoặc về các hoạt động của phòng Công tác xã hội cho Ban Giám đốc
– Vận động tiếp nhận tài trợ: Thực hiện hoạt động từ thiện và vận động, tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn.
– Đào tạo, bồi dưỡng: Bồi dưỡng, tập huấn kiến thức: về công tác xã hội cho nhân viên bệnh viện, về y tế cho người làm công tác xã hội
– Phối hợp với Hội chữ thập đỏ để tổ chức các hoạt động từ thiện, công tác xã hội bệnh viện ngoài cộng đồng và tại bệnh viện cho đối tượng có hoàn cảnh khó khăn
– Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh ngay từ khi người bệnh vào khoa khám bệnh hoặc phòng khám bệnh
– Truyền thông giáo dục sức khỏe cho người bệnh
3. Cơ cấu tổ chức nhân sự
3.1. Tổ chức nhân sự
Tổng số viên chức và người lao động tại Phòng Công tác xã hội – Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch là 7 nhân viên, trong đó:
– Trưởng phòng: ĐDCKI Bùi Nguyễn Tố Như.
– 6 nhân viên
3.2. Các tổ chuyên môn
a. Tổ chăm sốc khách hàng:
– Đón tiếp, chỉ dẫn, cung cấp thông tin, giới thiệu về dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh của bệnh viện cho người bệnh
– Phát số khám bệnh
– Tư vấn cho người bệnh về quyền, lợi ích hợp pháp và nghĩa vụ của người bệnh, các chương trình, chính sách xã hội về bảo hiểm y tế, trợ cấp xã hội trong khám bệnh, chữa bệnh;
– Cung cấp thông tin, tư vấn cho người bệnh có chỉ định chuyển cơ sở khám bệnh, chữa bệnh, giới thiệu người bệnh đến các địa điểm hỗ trợ tại cộng đồng (nếu có)
– Quản lý tủ giữ đồ của bệnh nhân đến khám
– Hỗ trợ những bệnh nhân nặng, di chuyển khó khăn đến phòng khám
b. Tổ hỗ trợ người bệnh:
– Làm cầu nối tìm kiếm, vận động tiếp nhận tài trợ về kinh phí, vật chất từ các cá nhân, tổ chức, nhà hảo tâm để hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn;
– Hỗ trợ người bệnh, nhất là bệnh nhân nghèo tiếp cận các dịch vụ, chương trình, dự án ưu đãi xã hội và các chính sách an ninh xã hội.
– Hổ trợ, hướng dẫn các tổ chức, tình nguyện viên có nhu cầu thực hiện công tác xã hội tại bệnh viện.
– Hỗ trợ viên chức, người lao động của bệnh viện trong trường hợp nhân viên y tế khi có vướng mắc với người bệnh trong quá trình điều trị theo sự phân công
– Phối hợp với Đoàn Thanh niên và hội chữ thập đỏ tổ chức các hoạt động từ thiện (nếu có)
– Tổ chức các hoạt động giải trí cho người bệnh trong các dịp Tết Cổ truyền, Tết trung thu, ngày thiếu nhi…
4. Các hình ảnh hoạt động:
4.1. Sơ đồ tổ chức Phòng:

4.2. Hình ảnh thành viên phòng:

5. Hướng phát triển trong tương lai
– Không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ công tác xã hội làm tăng sự hài lòng của khách hàng khi tới bệnh viện.
– Từng bước chuẩn hóa trình độ và năng lực đội ngũ nhân viên để trở thành cơ sở thực hành nghề Công tác xã hội cho các cơ sở đào tạo.
– Tích cực tham gia đẩy mạnh các phong trào thi đua, kỹ năng giao tiếp ứng xử, nâng cao y đức, “Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của CBYT hướng tới sự hài lòng của người bệnh”, xây dựng bệnh viện xanh – sạch – đẹp
– Tổ chức đào tạo sinh viên các ngành xã hội thực hành công tác xã hội tại bệnh viện.
– Xây dựng, phát triển Quỹ bệnh nhân nghèo đặc biệt khó khăn; quỹ vì sức khỏe cộng đồng; đẩy mạnh vận động giúp đỡ đối với người bệnh khó khăn điều trị tại Bệnh viện; tổ chức các sự kiện xã hội từ thiện cho người bệnh;